Liên tục cập nhật xe mới nhất!  
Xuân ất Mùi

Kinh nghiệm mua xe nâng cũ

1. Làm rõ nhu cầu sử dụng xe nâng
 
Hàng hóa bạn muốn nâng là gì? tình trạng đóng gói hàng hóa (đã được đóng thành từng khối, hay đóng theo thùng,..) với từng loại khác nhau ta có các lựa chọn khác nhau về loại xe, thiết bị càng nâng hay kẹp…
 
Biết khối lượng nâng thực tế mà bạn cần? để ta xác định tải trọng xe. Lưu ý là thông thường các tải trọng xe chỉ được tính trên tâm tải 500 mm (Load center).
 
Biết kích thước của một kiện hàng, Biết kích thước pallet của bạn (nếu kiện hàng của bạn được để trong pallet)? Để xác định chiều dài càng nâng và kích thước pallet sẽ liên quan tới tâm nâng của khối hàng
 
Biết chiều cao nâng thực tế ? Chiều cao cửa ra vào xưởng, cũng như trần nhà của xưởng…
 
Ví dụ: Pallet có kích thước RxD = 1,000×1,200 mm, nếu nĩa đâm chiều dài (1,200), thì tâm nâng của khối hàng sẽ là 500mm, tương tự với nĩa đâm chiều ngắn, tâm nâng sẽ là 600mm.
Điều này rất quan trọng vì tâm nâng hàng hóa sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tải trọng nâng của xe nâng hàng. Ví dụ, 1 xe 2,5 tấn, khung V nâng cao 3m, tại tâm nâng 500 sẽ nâng được 2,500kg, nhưng với tâm nâng 600mm thì xe chỉ nâng được 2,260kg.
 
 
Bạn có sử dụng xe trong container không? nhiều hay ít? và dùng lấy mỗi lần 1 hay 2 pallet hàng? – xác định loại khung xe, thông thường nếu thiết bị phải hoạt động trong container, bạn nên yêu cầu loại khung nâng có ty giữa (2 tầng, hay ba tầng).
 
Chiều rộng của lối đi của xe nâng Thực tế chứng minh rằng, chiều rộng lối đi của xe nâng phụ thuộc vào kích thước Pallet, để biết được chính xác chiều rộng lối đi của xe nâng, Bạn vui lòng liên lạc với chúng tôi để được tư vấn cụ thể trong từng tình huống cụ thể.
 
Niên đại xe mà bạn dự định trang bị, điều đó phụ thuộc vào dự toán ngân sách cho việc mua xe nâng, quy mô doanh nghiệp hoặc thuộc tính sử dụng… Thực tế là hiện nay, có không ít công ty chỉ chọn mua xe của duy nhất một hiệu xe trong số các hiệu, như TOYOTA, KOMATSU, MITSUBISHI, NISSAN, TCM….Chúng ta đồng ý rằng với những xe có niên đại cao hơn, đương nhiên giá mắc hơn, sẽ có thời gian khấu hao thiết bị dài hơn. Nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ, như thiết bị đã trải qua thiên tai, cháy nổ… Khi mua nhầm những thiết bị này, mặc dù niên đại cũng như hình thức bên ngoài thuyết phục được bạn. Cũng không chắc bạn sẽ hài lòng trong quá trình sử dụng.
 
Loại xe bạn dự định trang bị:

Xe nâng động cơ (dầu hoặc xăng , khí gas) hoặc xe nâng sử dụng điện… Lưu ý với bạn là tùy theo tính chất công việc mà mỗi loại xe nâng đều có ứng dụng khác nhau.
 
 Xe nâng dầu (xăng, khí gas…) : Phù hợp cho mội trường làm việc ngoài trời hoặc làm liên tục trong một khoảng thời gian dài…
 
 Xe nâng điện loại ngồi lái 4 bánh: Thông thường xe ngồi lái 4 bánh loại có tải trọng 1,500 kg cần khoảng không gian 3,900 mm chiều ngang để có thể hoạt động với pallet có kích thước 1,000*1,200 mm có ứng dụng giống như xe nâng động cơ cùng loại. Nhưng có thêm những ưu điểm: Không ô nhiễm môi trường, không phát ra tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu,… khuyết điểm của thiết bị này là thời gian hoạt động thường nhỏ hơn 1 ca làm việc 8 giờ. Và bình điện cũng cần được thay thế sau từ 4-6 năm hoạt động.
 
  Xe nâng điện 3 bánh:  So với xe nâng điện 4 bánh, xe nâng điện 3 bánh có thể hoạt động trong khoảng không gian 3,400 mm. Loại xe này thường được sử dụng trong hệ thống kệ Drive-in hoặc đôi khi là kệ selective. (xem thêm bên phần giới thiệu về kệ công nghiệp)
 
  Xe nâng điện đứng: Cần khoảng không gian 2,700 mm. Thường được sử dụng trong hệ thống kệ selective hoặc drive-in. Ưu điểm của thiết bị này là có thể hoạt động trong không gian hẹp, làm tăng hiệu quả sử dụng kho bãi. Nhưng do bánh xe nhỏ, nên xe này thường kén địa hình, ít được sử dụng ngoài trời, hoặc sử dụng ngoài trời thường làm đội chi phí bánh xe lên rất cao.
 
Hiệu Xe bạn dự định trang bị: Mỗi hãng sản xuất đều có thế mạnh riêng, và còn tùy thuộc vào số tiền của bạn để lựa chọn. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khi đã xác định mua xe nâng hàng đã qua sử dụng, điều chúng ta nên quan tâm là chất lượng còn lại của thiết bị, độ zin của thiết bị, … vì dù thiết bị đó là của một hiệu nổi tiếng mà chất lượng còn lại quá kém, hoặc đã qua nhiều lần sửa chữa, độ chế chi tiết…sẽ làm gián đoạn hoạt động  tại doanh nghiệp và làm đội chi phí.
 
2. Tiến hành kiểm tra, xem xét các yếu tố bên ngoài
 
- Kết cấu xe có bị móp méo không?
 
- Bánh xe có mòn quá không?
 
- Càng nâng có nứt, gãy, mòn quá quy định không?
 
- Đề còn tốt không?
 
- Đèn, kèn, còi, xi-nhan, kính chiếu hận còn hoạt động không?
 
- Xi-lanh thủy lực có bị xì nhớt hay không?
 
- Nói chung quan sát các chi tiết càng kỹ, càng nhiều thì càng tốt cho chúng ta. Chứ nếu không khi mua về lại ấm ức “Sao lúc đó mình không coi kỹ nhỉ?!”
 
- Tiếp theo chúng ta nổ máy lên thử, lắng nghe tiếng nổ của động cơ, tiếng kêu lóc cóc trong động cơ, tùy theo mức độ và dựa theo kinh nghiệm (tai nghe), mà chúng ta định giá phần động cơ. Và chúng ta cũng cần quan tâm thêm tiếng động dầu trong bộ van điều khiển, thực hiện hàng loạt các thao tác mà chúng ta nghe thấy tiếng dầu réo to hơn, thì điều đó chứng tỏ con trượt đã bị mòn. Phần này nó quyết định ít nhiều đến giá cả của xe nâng đó các bạn ạ. Nếu là xe nâng điện, chúng ta nên kiểm tra phần bình điện. Thông thường, phần kiểm tra chất lượng còn lại của bình điện là một công việc đòi hỏi chuyên môn cao. Nhưng bạn cũng có thể kiểm tra cảm tính dựa vào những chỉ số sau: các chân bình có khô hay không, dung dịch trong bình có bị đục không? Ngoài ra, đơn vị chào bán xe cho bạn có nhiều xe nâng điện cùng loại hay không? Có dự trữ bình sẵn hay không!?...
 
- Kế tiếp chúng ta nói chủ xe cho ta thử tải. Ở đây các bạn nên thử cả tải tĩnh và tải động nhé.
 
- Cho xe nâng hạ tải (110% tải trọng sử dụng) nhanh đột ngột, xem cơ cấu ga tự động có còn hoạt động tốt không. Khi nâng lên, nếu thấy hiện tượng giật, thì ráng trả giá phần đó nhé bạn chấp nhận sử dụng xe nâng với kiểu đó. Cổ Pisston nâng hạ phải khô ráo, không trầy xước
 
- Kiểm tra dầu có chảy ra từ hệ thống thủy lực không? Có thể thử bằng phương pháp thẩm thấu: lấy cục phấn trà lên những chỗ nghi sẽ rỉ dầu, sau quá trình thử tải tĩnh và động, bạn hãy xem tại những vị trí này có hiện tượng dầu chảy ra không?
 
- Bạn chú ý cái chén cao su tổng hợp ( làm kín piston ống ben) và mấy cái Joint làm kín. Trong môi trường làm việc nặng nhọc và bụi bặm, các chi tiết này rất dễ mòn. Dẫn đến chảy dầu và giảm sức nâng hàng.
 
- Ngoài ra bạn hãy xem con heo dầu có phổ biến trên thị trường bán hàng cũ không? Vì đây là thiết bị hay bị hư nhất.
 
- Hiệu xe mà bạn dự định mua có phổ thông hay không, có dễ sửa chữa hay tìm kiếm phụ tùng thay thế hay không? Đồng thời quan sát xem NCC thiết bị cho bạn có chuyên nghiệp hay không,…
 
Điều cuối cùng mà tôi muốn chia sẻ với bạn là: Của bền tại người! Tất cả chỉ số đo lường để bạn mua xe nâng đã qua sử dụng cuối cùng cũng chỉ mang tính tham khảo thôi… Nếu chúng ta không thực hiện thường xuyên việc bảo dưỡng định kỳ thiết bị, thì cho dù nó chỉ là cục sắt cũng hư như thường. Tuy nhiên với những thiết bị mà chất lượng còn lại không nhiều, nhưng với một chương trình hoạt động, nghỉ ngơi và bảo dưỡng hợp lý, tuổi thọ của thiết bị và độ hiệu quả hoạt động sẽ tăng lên rất nhiều!.
 
XeCoGioi.vn sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin cũ hơn